“อินเด็กซ์” บุกพม่าเต็มสูบ รุก ตปท.ลดเสี่ยงอีเวนต์ไทย

28/11/2012 14:23

 

 นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการบุกตลาดอีเวนต์ในอาเซียนหลังจากที่เข้าไปลงทุนไปเวียดนามเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดในส่วนของพม่าได้ทำการจับมือกับบริษัท ฟอร์เอฟเวอร์ กรุ๊ป สื่อยักษ์ใหญ่ในพม่า เปิดบริษัทร่วมทุนใหม่ในชื่อ บริษัท เอ็มไอซีวี MICV หรือ Myanmar Index Creative Village ด้วยสัดส่วนการลงทุนที่ 50% เท่ากัน โดยมองว่าปีหน้าจะมีรายได้จากพม่าราว 50 ล้านบาท และจากเวียดนาม 100 ล้านบาท ส่วนรายได้ในประเทศไทยนั้น ปีนี้มีการเติบโตสูงกว่าเป้าที่วางไว้ ibcbet โดยทำได้กว่า 2,860 ล้านบาท เติบโต 38% จากเป้าเดิมที่วางเป้าไว้ที่ 2,250 ล้านบาท
       
       “แผนการบุกอาเซียนครั้งนี้ถือเป็นแผนการดำเนินงานของอินเด็กซ์ที่ต้องการบาลานซ์รายได้และกระจายความเสี่ยงอีเวนต์ในไทยที่ค่อนข้างอ่อนไหวกับสถานการณ์เลวร้ายต่างๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยบริษัทตั้งเป้าว่าภายใน 6-7 ปีหลังจากนี้รายได้อีเวนต์จากต่างประเทศจะมีสัดส่วนที่ 50% เท่าๆ กับรายได้ในประเทศ ขณะที่รายได้จากต่างประเทศในปีนี้ยังทำได้น้อยมาก คาดว่าถึงปลายปีน่าจะทำได้ราว 50 ล้านบาท มาจากเวียดนาม และพม่าเป็นหลัก และในปีหน้าจะเพิ่มเป็น 150 ล้านบาท ส่วนประเทศอื่นๆ อย่างอินโดนีเซีย และมาเลเซียกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าไปทำตลาด ibc ขณะที่ลาวจะไม่เน้น ส่วนในเขมรกำลังศึกษาตลาดเช่นเดียวกัน”
       
       นายนรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคอาเซียน บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนเฟสแรกในพม่าราว 100 ล้านบาท ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงปีหน้า โดยยังได้นำเอา 3 บริษัทในเครือเข้าไปร่วมทุนในพม่าอีกส่วนหนึ่งด้วย คือ 1. บริษัท อีเว้นท์ โซลูชั่น จำกัด ที่ดูแลในเรื่องของอุปกรณ์ การแสดงพิเศษทั้งในและต่างประเทศ 2. บริษัท เอ็นไวโรเซล (ประเทศไทย) จำกัด ให้คำปรึกษาข้อมูลวิจัยทางการตลาด และ 3. บริษัท เอ็กซ์คอม จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและก่อสร้างพาวิลเลียน เชื่อว่าจะสามารถรองรับการเติบโตของตลาดอีเวนต์ในพม่าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะจากกลุ่มทุนต่างๆ ที่จะเข้ามาทำตลาด เชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ตลาดอีเวนต์ในพม่าเติบโตได้อีกมาก จากปัจจุบันตลาดมีมูลค่าเพียง 300 ล้านบาท ปีนี้โตราว 15-20%
 
รายละเอียดเพิ่มเติม  Click here