การเชิญให้มีการรวมหัว จากทั้งเหล่าม็อบองค์การพิทักษ์สยาม

07/12/2012 14:48

 

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกกล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กิจกรรมวันที่ 5 ธันวาคม นี้ เว้นแต่ว่าจะมีพิธีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในช่วงเช้า พร้อมกับพิธีการจุดเทียนชัยถวายพระพรช่วงค่ำแล้ว ยังจะมีการแสดงต่างๆ จากมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ที่ท้องสนามหลวง รวมไปถึง พิธีสวดมนต์ในวัดต่างๆ และการจัดงานควบคู่ทั่วประเทศ ส่วนการจัดนิทรรศกาลตาม ถ.ราชดำเนิน ยังมีหลายกระทรวง และรัฐวิสาหกิจเข้าร่วมราวทุกปี  "มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ก็จะมีการเสนอ และงานบันเทิงที่ท้องสนามหลวง  ibc ตามวัดต่างๆก็จะสวดมนต์ภาวนากัน ที่พุทธมณฑล ก็มีสวดมนต์ภาวนา" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว
 
นอกจากนี้ นายนิวัฒน์ธำรง ยังพูดว่า ในที่ประชุมคณะจัดงาน 5 ธันวาคม ไม่มีการสั่งห้าม หรือห้ามบุคคลใดจุดพลุ  ibc เนื่องจากว่าที่รวมตัวไม่มีการเสวนากันถึงเรื่องดังกล่าวข้างต้น ซึ่งส่วนตัวยังรู้สึกงงกับข่าวงดจุดพลุ ว่าออกมาได้เช่นใด นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การเปลี่ยนแปลงกฎหมายสูงสุด ที่มีข้อเท็จจริงมาจากคณะทำงานเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญของภาครัฐ ทั้ง 4 ข้อ นั้น เฉพาะบุคคลเห็นด้วยที่ต้องมีการลงมติวาระ 3 เพียงแต่มองว่าไม่จำเป็นต้องเร่ง  ibc ด้วยเหตุว่ารัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ระบุไว้ว่า ให้ลงมติอย่างน้อย 15 วัน โดยที่ไม่ได้ระบุว่าอย่างมากกี่วัน ดังนั้น หากยังไม่ลงความเห็นช่วงนี้ ก็ไม่ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ
 
ขณะเดียวกัน รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ต้องยอมรับว่ามีปัญหาประเด็นที่มา และจุดอ่อน จากการที่กลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ยอมรับ พร้อมกับหากร่างกฎหมายสูงสุดทั้งฉบับแล้ว จะเป็นฉบับสุดท้ายจริง ก็เห็นดีเห็นชอบ ibc แต่ก็ยังมั่นอกมั่นใจไม่ได้ว่าแก้แล้วจะเป็นแค่การกลับของกลุ่มผู้เห็นด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ เชื่อ ถ้าหากรัฐบาลคืบหน้าเรื่องนี้ ก็จะทำให้ความโต้เถียงมากขึ้น เหมือนเป็นการชวนให้มีการชุมนุมกัน จากทั้งทีมม็อบองค์การพิทักษ์สยาม และเหล่าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย